Tích hợp giáo dục Stem vào bài học

Lượt xem:

Đọc bài viết

STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng khoa học. Chính vì vậy, nhiều cơ sở giáo dục, trường học đã ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy qua việc tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.

Khi lên Tiểu học, việc thay đổi môi trường và chương trình giáo dục sẽ khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen và thích nghi. Nếu như ở các lớp mầm non, hoạt động chính của trẻ là vui chơi, thoải mái sáng tạo và không bị gò bó thì lên Tiểu học, các em bắt đầu làm quen với việc học và làm bài tập hàng ngày.

Các em sẽ phải chăm chú nghe giảng, ngồi yên tại chỗ vào các buổi học và chỉ được vui chơi vào thời gian nghỉ giải lao. Ngoài thời gian ở trường, các em còn phải làm bài tập về nhà và đi học thêm vào thời gian rảnh. Việc phải  tiếp thu những kiến thức sách vở và thay đổi về môi trường sinh hoạt sẽ tạo ra những áp lực vô hình, có thể ảnh hưởng tiêu cực tới cảm xúc và tâm lý của các em, khiến việc học bị xao nhãng, không đạt kết quả tốt.

Hiện nay, để giúp các em tránh cảm giác gò bó, căng thẳng ở giai đoạn chuyển cấp, STEM được đưa vào chương trình giảng dạy ở nhiều trường Tiểu học giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Thay vì học theo cách truyền thống, giáo dục STEM cho học sinh học các môn được tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn khiến trẻ hào hứng và học tập hiệu quả hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cách học đầy mới mẻ này có thể khiến trẻ cảm thấy lạ lẫm và chưa thể làm quen trong thời gian đầu. Khi được chơi với các dụng cụ thực tế, trẻ sẽ hào hứng hơn trong mỗi giờ học. Sự kết hợp giữa hoạt động học và chơi này sẽ giúp cho các em dễ dàng làm quen hơn và không cảm thấy áp lực với môi trường học tập mà còn giúp các em tiếp thu bài tốt hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh của lớp 2A3 trong giờ học toán có tích hợp STEM.

GV Võ Thị Hồng Cẩm