Nội dung:Môn:Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) – Chủ đề: Truyền thống trường em – Tuần 9 – Bài 5: Thân thiện với bạn bè
Lượt xem:
Hôm nay, Thứ Năm, ngày 07 tháng 11 năm 2024. Lớp 1A3 đã tổ chức cho học sinh học môn Hoạt động trải nghiệm. Chủ đề: TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM Bài 5: THÂN THIỆN VỚI BẠN BÈ. Mục tiêu của bài học là hình thành cho học sinh phẩm chất: – Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. Về năng lực chung: – Giao tiếp và hợp tác: HS biết thể hiện lời nói và hành động thể hiện sự thân thiện với bạn bè. Về năng lực đặc thù: – Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Thể hiện được sự thân thiện với bạn bè; kính trọng thầy cô. + Thể hiện được lời nói, thái độ, việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè. + Biết thể hiện sự thân thiện với bạn. Từ đó tạo không khí vui vẻ, hứng khởi để chuẩn bị vào tiết học.
Cách tiến hành – Gv cùng cả lớp hát bài Múa vui, vừa hát vừa vận động theo nhạc. – GV dẫn dắt HS vào bài
KHÁM PHÁ – KẾT NỐI • Hoạt động 1: Chỉ ra những biểu hiện thân thiện với bạn bè. 1. Mục tiêu – HS chỉ ra được những hành động nào thân thiện với bạn bè, những hành động nào chưa thân thiện với bạn bè. – HS kể được những hành động thân thiện với bạn bè mà mình biết. 2. Cách tiến hành ❖ Bước 1: Làm việc theo nhóm – HS quan sát tranh trong SGK, thảo luận nhóm lớn để nhận biết hành động nào thể hiện sự thân thiện, hành động nào là không thận thiện với bạn.
Cô Chi đang hướng dẫn học sinh thảo luận nội dung các tranh
Các nhóm đang thảo luận đưa ra những hành động nào là thân thiện với bạn, hành động nào là chưa thân thiện với bạn.
❖ Bước 2: Làm việc chung cả lớp – Gv lấy tinh thần xung phong của các cặp HS chia sẻ kết quả thảo luận. – HS trả lời, GV nhận xét và kết luận. + Hành động thân thiện với bạn bè: Cùng bạn đọc sách, cùng bạn chơi thể thao, hỏi thăm khi bạn ốm. + Hành động không thân thiện với bạn: trêu bạn.
Học sinh trình bày tranh 1
KỂ NHỮNG HÀNH ĐỘNG THỂ HIỆN SỰ THÂN THIỆN VỚI BẠN. – HS thảo luận theo cặp để kể những hành động thể hiện sự thân thiện mà các em biết. – GV lấy tinh thần xung phong của HS chia sẻ kết quả thảo luận. – HS trả lời, GV nhận xét và kết luận. ð Các hành động như tươi cười với bạn, hỏi han khi thấy bạn buồn, hỏi thăm khi bạn ốm, tặng quà hoặc nói lời chúc mừng nhân dịp sinh nhật bạn, giúp bạ học. cho bạn mượn đồ dùng học tập, đọc sách cùng bạn, là những hành động thể hiện sự thân thiện với bạn. – HS kể được, đúng những hành động thể hiện sự thân thiện với bạn.
THỰC HÀNH • Hoạt động 2: Sắm vai xử lí tình huống 1. Mục tiêu – Biết thể hiện sự thân thiện với bạn 2. Cách tiến hành ❖ Bước 1: Làm việc theo nhóm (Nhóm đôi) – GV yêu cầu mỗi nhóm chọn 1 tình huống trong SGK để sắm vai. – HS quan sát tranh tình huống, thảo luận với các bạn trong nhóm để đưa ra cách xử lí. Cử đại diện trong nhóm sắm vai các nhân vật trong tình huống.
❖ Bước 2: Làm việc chung cả lớp – Các nhóm lần lượt lên sắm vai, các nhóm khác quan sát, nhận xét về cách xử lí của nhóm bạn. – GV nhận xét, kết luận cách xử lí chung.
VẬN DỤNG • Hoạt động 3: Thể hiện sự thân thiện với bạn bè bằng lời nói và hành động. 1. Mục tiêu: HS thể hiện được lời nói, thái độ, việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè. 2. Cách tiến hành – HS về nhà chia sẻ với người thân về những hành vi đã ứng xử với bạn ở trường để gia đình góp ý thêm. – Dặn dò HS luôn ứng xử thân thiện với bạn bè ở trường, lớp, ở nhà và những nơi công cộng khác. ð Tổng kết: – HS chia sẻ những điều thu hoạch được sau khi tham gia hoạt động.
GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng.
Cả lớp đang tham gia trò chơi Ai nhanh – Ai đúng.
Cô giáo đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Để thân thiện với bạn, em cần: vui vẻ với bạn, giúp đỡ bạn, rủ bạn cùng chơi, quan tâm, chia sẻ với bạn, không đánh bạn.
HS tích cực tham gia hoạt động – HS thể hiện được sự thân thiện với bạn bè mọi lúc, mọi nơi.
GV: Nguyễn Thị Chi